Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Nhìn về 2 tượng đài MOBA League of Legends và DotA 2 - Mobile thời đài hùng vương

Kính chào các game thủ tam quốc chibi mobile game thời đại hùng vương - cùng chơi game thời đại hùng vương trên game hay điện thoại di động online mobile nhé!

Nhìn về 2 tượng đài MOBA League of Legends và DotA 2 - Mobile thời đài hùng vương

Bài viết này tạm không bàn về việc game Thời Đại Hùng Vương nào hơn game nào, chỉ xin nêu ra vài sự so sánh tương đồng và khác nhau từ cơ bản cho đến phức tạp giữa 2 tựa game MOBA huyền thoại: League of Legends và DotA 2.

Lời nói đầu

Hầu như mỗi người chúng ta dù không ít thì nhiều cũng từng một lần tin tức game thời đại hùng vương chơi game vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời mình. Và có thể nói trong các nền công nghiệp số ở tầm vài chục năm trở lại đây, game là một con gà đẻ trứng vàng cho tất cả nhà đầu tư, kéo theo đó làng game thế giới ở mỗi khoảng thời gian đều có một ngôi vương. Điển hình ở những năm khởi đầu (1990) thì đó là thế hệ máy cầm tay (console) với sự hùng mạnh tuyệt đối của Nintendo, sau đó tới các game trên máy tính (PC games) như StarCraft, Diablo, Warcraft, Age of Empires…Và nhìn chung những năm đầu thế kỉ này thì là sự nở rộ trở lại của các máy cầm tay (Console) với đồ hoạ chất lượng, game Thời Đại Hùng Vương play thu hút như XBox 360, Play Station cùng các tựa game nổi tiếng Call of Duty, Battlefields, Mass Effect…Vậy thời điểm hiện tại thì sao? Câu trả lời sẽ là E-sport (Thể thao điện tử).

Thể loại này ngồi vững trên ngai vàng Hàn Quốc từ rất lâu với sự độc tôn của tai game tdhv StarCraft: Brood War. Và các ngôi sao StarCraft ở Hàn được hâm mộ không kém gì các ngôi sao ca nhạc và điện ảnh. Còn ở trời Tây game được ưa chuộng lại là Counter Strike 1.6. Những năm kế sau đó, các giải đấu DotA bắt đầu tạo được tiếng vang không nhỏ, với sự ganh đua giữa các cường quốc, những phong cách đánh khác nhau đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp Thể thao điện tử toàn cầu. Tuy nhiên E-sport thời điểm này vẫn không thể so với các game chơi Thời Đại Hùng Vương trên tai game tam quoc chibi console cho mãi tới gần đây chúng mới bắt đầu bứt phá không phanh để vươn lên ngôi đầu với 2 cái tên sáng nhất League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) và DotA 2.

DotA 1 cho đến DotA 2: kẻ tiên phong và hào quang chưa bao giờ tắt của một ông hoàng

DotA (Defense of the Ancients) khởi điểm là một bản mod của tựa game Warcraft III: Reign of Chaos và bản mở rộng The Frozen Throne về sau này dựa trên bản đồ Aeon of Strife của StarCraft. Sự lan toả của DotA là vô cùng mạnh mẽ. Chỉ không lâu sau đó, hầu như có thể thấy sự xuất hiện của DotA ở khắp các ngõ ngách con hẻm và tiệm net Việt Nam cũng như toàn thế giới. Theo đà phát triển của mình, DotA dần trở thành một tựa game thi đấu chuyên nghiệp. Thời hoàng kim của mình, các giải DotA khu vực lẫn quốc tế được tổ chức thường xuyên, kéo theo sự ganh đua giữa các quốc gia, các lục địa gay gắt và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Người hâm mộ dõi theo từng trận đấu, nín thở với từng pha gank hay combat tổng, hò reo theo lối đánh thuần Ganking và Pushing của Châu Âu, tặc lưỡi khâm phục khả năng bám lane và farm về late của các đội Châu Á. Có thể nói, DotA đã làm được những gì StarCraft: Brood War thể hiện được ở Hàn Quốc, nhưng mở rộng trên phạm vi thế giới.

Đồng thời do DoA phát triển trên engine của Warcraft III, nên cùng với thời gian đã bắt đầu manh nha xuất hiện nhược điểm đó là đồ hoạ ngày càng kém so với các tựa game online đương đại, dễ hack và khó phát triển về đường dài. Do đó ngay từ khi DotA vẫn còn đang ở giai đoạn hoàng kim, Valve đã lên kế hoạch phát triển DotA 2 – một tựa game Thời Đại Hùng Vương dựa trên DotA nhưng với phong cách đồ hoạ mới mẻ và đẹp đẽ. Ngoài ra hãng cũng kéo IceFrog – xương sống trong sự tồn tại và phát triển của DotA về đảm nhận vị trí trưởng thiết kế cho tựa game của mình.

Không phụ mong đợi, DotA 2 sau một thời gian ra mắt thử nghiệm, đã kéo được hầu hết các cao thủ, huyền thoại DotA chuyển sang tập luyện và thi đấu, đỉnh điểm là 3 giải đấu The International với giải thưởng mỗi mùa cho đội vô địch lên tới 1 triệu USD (riêng mùa 3 gần nhất là 1.4 triệu). Có thể nói DotA 2 không những giữ được cái vầng hào quang ngày nào của DotA, mà còn hứa hẹn tương lai tươi sáng hơn.

League of Legends: câu chuyện về kẻ thách thức đáng gờm

Với sự lớn mạnh của mình mà DotA đã đặt nền móng cho thể loại game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) trên toàn ngành sản xuất game miễn phí. Đồng thời DotA gần như đã thiết lập chuẩn mực cho thể loại game này với khung sườn quen thuộc 3 đường đi (lane), các trụ (turret), nhà chính, các khái niệm support, carry, tanker…Và như đã nói ở trên, sau một thời gian phát triển và tồn tại trên thị trường thì các yếu điểm của DotA được bộc lộ rõ rệt, khiến nhiều công ty sản xuất game Thời Đại Hùng Vương bắt đầu nhảy vào cuộc chiến giành giật thị phần béo bở này thông qua các dự án MOBA chịu ảnh hưởng lớn từ DotA. Có thể kể đến tựa game cũng do công thần của DotA – IceFrog góp phần phát triển Heroes of Newerth và đặc biệt hơn cả là League of Legends cũng đến từ những tên tuổi quen thuộc của team DotA.

Nếu bạn chưa biết thì League of Legends (LOL) được Riot, thành lập tai game thoi dai hung vuong bởi Guinsoo – một trong những design cốt yếu của DotA và Pendragon – quản trị trang forum DotA nổi tiếng nhất thời điểm đó phát triển. Tuy ra mắt sau và chịu tiếng ăn theo DotA, nhưng nhờ đồ hoạ hơn hẳn (ở thời điểm bấy giờ) cùng nhiều sự tinh chỉnh về cấu trúc game mobile play, đã dần giúp LOL thoát ra khỏi cái bóng DotA và trở thành một tựa game MOBA hoàn chỉnh với hệ thống tướng riêng biệt, các item đổi mới cùng tư duy chiến thuật khác người. Có thể nói, ngoài cấu trúc bản đồ cùng vài khái niệm khá tương tự tải game thời đại hùng vương mobile DotA thì LOL và DotA 2 đã là hai sản phẩm hoàn toàn riêng biệt trên cuộc chạy đua chinh phục cộng đồng MOBA thế giới.

Nếu như DotA 2 có The International với giải thưởng cực cao thì LOL 2 năm gần đây cũng đều tổ chức giải vô địch thế giới với giải thưởng có giá trị một chín một mười. Đặc biệt LOL còn được xem như là game có đông lượng người chơi nhất hành tinh với các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức hàng tuần và truyền trực tiếp cho vài trăm ngàn người xem Thời Đại Hùng Vương cùng lúc. Như ở cường quốc E-sport Hàn Quốc, LOL đã đánh đổ được StarCraft: Brood War vốn trước đó tải game Hay điện thoại di động được xem như kẻ thống trị làng game điện thoại thể thao điện tử Hàn. Ngoài ra còn có các giải vô địch Bắc Mỹ, vô địch Châu Âu, Trung Quốc và hệ thống giải ở khu vực Đông Nam Á – Đài Loan với tầm quy mô không thua kém bất cứ giải đấu E-sport chuyên nghiệp nào.
http://gamethoidaihungvuong.blogspot.com/2013/10/nhin-ve-2-tuong-ai-moba-league-of.html
Xưng vương lập hùng trên mobile