Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Game online và cuộc chiến văn hóa - Game mobile thống lĩnh

Kính chào các game thủ đua xe mobile game thống lĩnh - cùng chơi game thống lĩnh trên game 12guns hay điện thoại di động online mobile nhé!

Game online và cuộc chiến văn hóa - Game mobile thống lĩnh

Thấm thoát đã bảy năm trôi qua, kể từ ngày MU Online theo chân các sever lậu tiến vào đặt nền móng cho thị trường game Thống Lĩnh online tại Việt Nam. Cũng chỉ trong chừng ấy thời gian ngắn ngủi, thị trường này đã phát triển với một tốc độ chóng mặt, iwin vươn lên trở thành thị trường lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, thứ 5 tại châu Á.

Nhiều tài liệu thống kê của các tổ chức trong và ngoài nước cho thấy, tính đến cuối năm 2009 tại Việt Nam có tới trên 8 triệu người chơi game miễn phí trên 5h/tuần, trên 25.000 tiệm internet, gần 20 nhà phát hành và đạt doanh thu trong năm 2009 lên tới gần 1.200 tỷ đồng.

Một quán internet tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự phát triển như vũ bão của ngành game mobile online nước nhà đã đem lại tin tức game thống lĩnh mức doanh thu lớn cho các nhà phát hành game điện thoại, đóng góp không nhỏ trong sự phát triển chung của ngành công nghiệp nội dung số và đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng tai game thong linh viễn thông tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là tính tới thời điểm hiện tại, hầu như tất cả các game Thống Lĩnh đang phát hành tại thị trường Việt Nam đều là “hàng nhập khẩu”, được cung cấp chủ yếu bởi các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Từ những tựa game ăn khách như Võ Lâm Truyền Kỳ, Audtion, Thiên Long Bát Bộ cho đến những game nhỏ vắng người chơi hoặc đã chết yểu như Crazy Kart, Boom Speed, Ghost Online. Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm Thuận Thiên Kiếm của công ty VNG là tựa game Việt duy nhất, đứng lẻ loi và lặng lẽ giữa thị trường.

Khi game thủ “thấm nhuần” văn hóa ngoại lai

Ngày đêm “chinh chiến” trong thế giới game iwin, hệ lụy tất yếu là người chơi buộc phải nhập vai các nhân vật nước ngoài, cũng như hấp thu các chi tiết về lịch sử văn hóa của các nước xuất khẩu game.

Còn nhớ, vào những năm 80 – 90 của thế kỉ trước, cơn lốc kiếm hiệp Trung Quốc đã ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng tầng lớp thanh thiếu niên qua hàng loạt bộ tiểu thuyết, phim lẻ, phim bộ, phim truyền hình. Giờ đây, cơn lốc ấy đã quay trở lại, thậm chí còn mạnh mẽ và cuốn hút hơn nhiều, tai game dua xe thông qua hàng loạt tựa game online ăn khách như Võ Lâm Truyền Kỳ 1 & 2, Kiếm Thế, Thiên Long Bát Bộ. Hàng trăm ngàn người chơi Thống Lĩnh đã và đang ngày ngày hóa thân thành những anh hùng Cái Bang, Nga My, Thiếu Lâm say mê rong ruổi trên chiến trường Tống Kim, Đại Lý để hành hiệp trượng nghĩa, chấn hưng bang phái!

Hình ảnh của Võ Lâm Truyền Kỳ mang đậm chất kiếm hiệp

Bên cạnh đó còn có hàng loạt lựa game ăn khách khác cũng lấy bối cảnh Trung Quốc, tải game thống lĩnh mobile như Tây Du Ký, Chinh Đồ, Tam Quốc Chí Online. Càng gắn bó với game, người chơi Thống Lĩnh sẽ càng xếp xúc sâu hơn, trải nghiệm nhiều hơn với những nét văn hóa Trung Quốc được lồng ghép khéo léo trong các game này, ví dụ như phong tục cúng bái, cưới hỏi, những ngày lễ cổ truyền. Đến mức người ta phải lo ngại rằng, một lúc nào đó khi rời khỏi màn hình và bàn phím, liệu họ có cảm thấy xa lạ với chính văn hóa Việt Nam?

Ngoài ra, không thể không nhắc tới cái tên Audition, tựa game Hàn Quốc tai game thong linh được mệnh danh là “Nữ hoàng game online” bởi độ ăn khách của nó tại thị trường Việt Nam. Trong trò chơi này, ngoài việc chơi game (nhảy theo các điệu nhạc) thì thời trang là một yếu tố cực kì quan trọng để người chơi phô diễn đẳng cấp và giá trị bản thân. Họ được quyền lựa chọn trang phục trong game cho mình từ hàng trăm mẫu thiết kế được lấy ý tưởng từ các bộ trang phục của các ngôi sao ca nhạc và điện ảnh Hàn.

Audition và những hình ảnh làm mê hoặc giới trẻ.

Thực tế, sau gần 5 năm tồn tại và phát triển, chính tựa game Thống Lĩnh này đã góp phần không nhỏ trong việc định hình xu hướng thời trang của nhiều teen Việt: ngày càng sexy hơn, màu mè hơn, sành điệu hơn và…Hàn Quốc hơn. Những cậu thiếu niên có khuôn mặt dễ thương, thân hình mảnh khảnh, quần áo bó sát người như nhân vật trong game đã trở thành mẫu bạn trai lí tưởng của khá nhiều nữ sinh. Còn các thiếu nữ cũng cố đeo kính áp tròng cho mắt to ra và nhiều màu sắc hơn, tóc thì nhuộm tải game hay điện thoại di động màu lòe loẹt, quần áo “thoáng mát” để trông giống nhân vật trong game! Tất nhiên những yếu tố khác như sách báo, phim ảnh, ca nhạc, intemet cũng góp phần, nhưng sức ảnh hưởng từ game là không thể phủ nhận.

Có thể nói, game online đang trở thành làn sóng mới, góp phần đưa văn hóa ngoại lai ăn nhập và bám rễ sâu vào tâm trí một bộ phận giới trẻ nước ta. Trong cuộc chiến văn hóa này, người Việt đã thua trắng ngay trên sân nhà!

Thực tế, bản thân các nhà sản xuất ý thức rất rõ sức ảnh hưởng văn hóa trong sản phẩm của mình, và họ luôn chú tâm tìm cách quảng bá nền văn hóa của nước tai game 12guns mình ra thế giới, thông qua các chi tiết trong sản phẩm. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong các game Thống Lĩnh của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tất nhiên, nhiều thành viên trong cộng đồng game thủ Việt cũng hiểu vấn đề đó. Họ trăn trở khi thấy những truyền thống văn hóa, những huyền thoại anh hùng hay những trang sử vẻ vang của dân tộc ta không được khai thác và truyền tải đến người chơi. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó thì phải chờ các nhà sản xuất làm ra game Việt Nam. Và quá trình này hoàn toàn không dễ dàng chút nào.
http://thonglinhgamethonglinh.blogspot.com/2013/11/game-online-va-cuoc-chien-van-hoa.html
 Thống lĩnh thiên hạ mobile - Mặc cảm bất tuần